ความจริงของพลาสติกย่อยสลายได้ พลาสติกย่อยสลายได้

การย่อยสลายของพลาสติก

การย่อยสลายของพลาสติก

ในปัจจุบันคนทั้งโลกกำลังเจอกับปัญหาเรื่องของขยะพลาสติก ที่มีการสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลกทุกเผ่าพันธ์ ถ้าหากรอให้พลาสติกย่อยสลายเองตามธรรมชาติ ต้องใช้เวลา 500 ปีโดยประมาณ ซึ่งมีผู้คิดค้นการย่อยสลายของพลาสติก ออกเป็น 3 แบบดังนี้

การย่อยสลายของพลาสติก

1. Industrial Compost

คือ การย่อยสลายพลาสติกในโรงงานระบบอุตสาหกรรม แบบที่ถูกสร้างสภาวะเฉพาะที่ทำให้พลาสติกนั้นย่อยสลายได้ โดยการคุมอุณหภูมิ ที่ 58-60 องศา จำกัดความชื้นไว้ที่ 55 ww โดยการฝังกลบลงในดินที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยจุลินทรีย์ ระบบต้องควบคุมได้มาตรฐาน จากนั้นพลาสติกจะถูกผสมกับเศษขยะมูลฝอยอื่นๆ เพื่อรอการย่อยสลาย (แนะนำว่าควรเป็นพลาสติกชิ้นเล็กๆๆแล้ว เพื่อง่ายต่อกระบวนการเริ่มย่อยสลาย)

2. Home Compost

คือ การย่อยสลายของพลาสติกโดยการทำปุ๋ยหมัก แบบที่ใช้ในบ้านแบบที่ใช้ในบ้าน โดยวิธีนี้จะเริ่มจากการเตรียม Compost starter เศษอาหาร น้ำตาล และน้ำหัวเชื้อจุลินทรีย์ อุณหภูมิจะอยู่ที่ 25 องศา และก็ใส่ชิ้นพลาสติกผสมไป อันนี้ก็แนะนำว่าพลาสติกนั้นควรเป็นชิ้นเล็กๆแล้ว เช่นกัน

3. Environmentally Degradable

คือ การย่อยสลายพลาสสติกตามสภาวะทั่วไปตามธรรมชาติ ซึ่งมีอยุ่ 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกควรทำให้พลาสติกเป็นชิ้นเล็กๆก่อน เพื่อที่จะง่ายต่อกระบวนการทำงานของจุลินทรีย์ในการเข้าไปย่อยพลาสติกเพราะฉะนั้น Environmentally degradable นั้นเป็นการที่ทำให้พลาสติกเป็นชิ้นเล็กๆก่อน

โดยจากธรรมชาติ แสง ลม ความร้อน อากาศ แล้วเข้าสู่กระบวนการ biodegrade โดยจุลินทรีย์ทั่วๆไป ในสภาวะที่เป็นบ่อฝั่งกลบปกติทั่วไป ในดิน หรือในที่หมักปุ๋ย อุณหภูมิสำหรับประเภทนี้จะไม่ได้เฉพาะเจาะจง แบบ 2 แรก จะค่อนข้างกว้าง เรียกได้ว่าครอบลุมตั้งแต่ 20 ถึง 65 องศากันเลยทีเดียว ซึ่งง่ายต่อการขจัดขยะมากกว่า 2 แบบแรก

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับ ” การย่อยสลายของพลาสติก ” ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ที่พลาสติก 1 ชิ้นจะถูกกำจัดไปได้ เฉพาะนั้นเราควรลดการใช้พลาสติกลง หรือหันมาใช่พลาสติกย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จะเป็นการช่วยโลกของเราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ