อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา คือ อิฐมีคุณสมบัติเหนือกว่าอิฐทั่ว ๆ ไป และอิฐมวลเบาเป็นอิฐยอดนิยมชนิดหนึ่งในงานก่อสร้างยุคใหม่ การผลิตอิฐมวลเบา หรือ การทําอิฐมวลเบา นั้น มาจาก ปูนซีเมนต์, ทรายบดละเอียด, ปูนขาว, ยิปซั่ม, ผงอะลูมิเนียม และน้ำสะอาด ผสมเข้าด้วยกันในรูปแบบของเหลวจนเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้เกิดฟองอากาศเล็ก ๆ จำนวนมากกระจายตัวกันอย่างสม่ำเสมอในเนื้อคอนกรีตมวลเบา แต่ไม่เชื่อมต่อกัน ซึ่งฟองอากาศเหล่านี้ทำให้อิฐมีน้ำหนักเบาและเป็นฉนวนกันความร้อนสูง เก็บบ่มไว้ระยะเวลาหนึ่ง เมื่อคอนกรีตมวลเบาเริ่มแข็งตัว จะถูกตัดแบ่งตามขนาดของบล็อกที่ต้องการ แล้วจึงนำเข้าอบด้วยไอน้ำที่มีอุณหภูมิและแรงดันสูงเป็นเวลานาน บล็อกจึงเกิดเป็นผลึกที่มี “ความแข็งแรงสูง” พร้อมนำไปใช้งาน งานก่อสร้างยุคใหม่ที่นิยมใช้อิฐมวลเบามาทำการก่อสร้างก็เพราะอิฐมวลเบา ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง

ประเภทของอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบามีมากมายหลายประเภท หากมองเพียงภายนอกอาจแทบไม่แตกต่างกัน แต่แท้จริงแล้ว อิฐมวลเบาแต่ละแบบใช้วัตถุดิบและกระบวนการผลิตต่างกัน ทำให้คุณสมบัติของอิฐมวลเบาแตกต่างกัน ราคาก็แตกต่างกันไปด้วย อิฐมวลเบาโดยทั่วไปอาจแบ่งตามกระบวนการผลิตได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. อิฐมวลเบาระบบที่ไม่ผ่านกระบวนการอบไอน้ำภายใต้ความดันสูง (Non – Autoclaved System)

ซึ่งจะแบ่งย่อยออกได้อีกเป็น 2 ประเภท คือ

ประเภทที่ 1 ใช้วัสดุเบากว่ามาทดแทน เช่น ขี้เลื่อย ขี้เถ้า ชานอ้อย หรือเม็ดโฟม ทำให้คอนกรีตมีน้ำหนักที่เบาขึ้น แต่จะมีอายุการใช้งานที่สั้น เสื่อมสภาพได้เร็ว และหากเกิดไฟไหม้ สารเหล่านี้อาจเป็นพิษต่อผู้อยู่อาศัย

ประเภทที 2 ใช้สารเคมี (Circular Lightweight Concrete) เพื่อให้เนื้อคอนกรีตฟู และทิ้งให้แข็งตัว คอนกรีตประเภทนี้จะมีการหดตัวมากกว่า ทำให้ปูนฉาบแตกร้าวได้ง่าย ไม่ค่อยแข็งแรง

คอนกรีตที่ไม่ผ่านกระบวนการอบไอน้ำภายใต้ความดันสูงนี้ส่วนใหญ่เนื้อผลิตภัณฑ์มักจะมีสีเป็นสีปูนซีเมนต์ ต่างจากคอนกรีตที่ผ่านกระบวนการอบไอน้ำภายใต้ความดันสูงซึ่งจะมีเนื้อผลิตภัณฑ์เป็นผลึกสีขาว

  1. อิฐมวลเบาระบบอบไอน้ำภายใต้ความดันสูง (Autoclaved System)

ซึ่งแบ่งตามวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตได้เป็น 2 ประเภท คือ

ประเภทที่ 1 Lime Base ใช้ปูนขาว ซึ่งควบคุมคุณภาพได้ยาก มาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตทำให้คุณภาพคอนกรีตที่ได้ไม่ค่อยสม่ำเสมอ มีการดูดซึมน้ำมากกว่า

ประเภทที่ 2 Cement Base ใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต เป็นระบบที่นอกจากจะช่วยให้คอนกรีต มีคุณภาพได้มาตรฐานสม่ำเสมอแล้ว ยังช่วยให้เกิดการตกผลึก (Calcium Silicate) ในเนื้อคอนกรีตทำให้คอนกรีตมีความแข็งแกร่ง ทนทาน กว่าการผลิตในระบบอื่นมาก

ข้อดีของอิฐมวลเบา

อิฐมวลเบามีความแข็งแรง, กันความร้อนจากภายนอก, ความสามารถในการทนไฟ อีกทั้งช่วยกันเสียงจึงช่วยลดเสียงดังจากภายนอกอาคาร และขนาดที่ได้มาตรฐาน น้ำหนักเบา อิฐมวลเบาจึงช่วยให้ได้งานที่เรียบสวยโดยไม่ต้องฉาบปูนหนาเท่าอิฐทั่วไป ทำให้ประหยัดเวลา, ประหยัดค่าวัสดุ และประหยัดค่าแรงในการก่อสร้าง

 

ทางร้าน ekkhouse จำหน่ายอิฐมวลเบาหลายยี่ห้อ เช่น Thaicon, Q-con, Easyblock เป็นต้น และยังจำหน่ายปูนก่อและฉาบอิฐมวลเบาอีกด้วย คิดจะสร้างบ้านหรือต่อเติมคิดถึงเอกลักษณ์ ยินดีให้บริการไม่ว่าจะมากจะน้อยจะใกล้จะไกลคะ เพียงแค่ลูกค้าต้องการเรา โทรเลย 097-246-5468, 081-580-2515