นึกถึงหลังคาต้องหลังคาเมทัลชีท

นึกถึงหลังคาต้องหลังคาเมทัลชีท

นึกถึงหลังคาต้องหลังคาเมทัลชีท

นึกถึงหลังคาต้องหลังคาเมทัลชีท

นึกถึงหลังคาต้องหลังคาเมทัลชีทเพราะปัจจุบันนี้วัสดุที่ใช้มุงหลังคานอกจากวัสดุประเภท กระเบื้อง ชนิดต่าง ๆ แล้ว เรายังมีวัสดุชนิดใหม่ ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวันอีกชนิดนึง วัสดุชนิดนั้นก็คือ แผ่นเหล็กรีดลอน หรือ เมทัลชีทนั่นเองแผ่นเหล็กรีดลอน หรือ Metal Sheet ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ

  1. แผ่นเหล็กอาบสังกะสีเคลือบสี ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบสังกะสีแล้วเคลือบสีอีกทีหนึ่ง (Precoated Galvanized Steel Sheet)
  2. แผ่นเหล็กเคลือบอลูซิงค์ ได้จากการนำแผ่นเหล็กมาอาบอลูมิเนียมและสังกะสี ซึ่งทำให้ได้ แผ่นเหล็กที่ทนต่อสภาพอากาศและทนต่อการกัดกร่อน แล้วนำมารีดขึ้นรูปเป็นลอน ใช้เป็นวัสดุสำหรับมุงหลังคา ทำฝ้าและผนัง ซึ่งจะมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเทียบกับหลังคากระเบื้องทั่วไป

ข้อดีของการใช้วัสดุมุงหลังคาเมทัลชีท

คือการที่มี น้ำหนักที่เบาค่ะ ดังนั้น จึงสามารถประหยัดในเรื่องของโครงสร้างของหลังคาได้ และที่สำคัญคือสามารถทำการมุงได้รวดเร็ว อีกทั้งยังมุงหลังคาที่มี รูปร่างโค้งงอได้ดีอีกด้วย และเนื่องจากแผ่นของ Metal Sheet นั้น เวลามุงจะเป็นแผ่นยาว จึงมีรอยต่อน้อยมาก มีการรั่วซึมที่น้อยกว่าหลังคากระเบื้อง ทำให้สามารถออกแบบหลังคาที่มีความลาดเอียงต่ำได้

ข้อเสียของการใช้วัสดุมุงหลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีทอาจมีเสียงดังบ้าง แต่สามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยการติดฉนวน ซึ่งสามารถพ่น หรือติดมากับแผ่นได้ การระบายน้ำ ขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของหลังคา ส่วนการซ่อมแซมนั้นในกรณีรั่วเป็นบางจุดนั้นซ่อมไม่ยากค่ะ เพียงแค่ใช้อะคลีริคอุดบริเวณที่รั่วซึมเท่านั้น แต่หากเป็นกรณีที่แผ่นมีการผุชำรุดนั้นจะยุ่งยากขึ้น เพราะต้องเปลี่ยนทั้งแผ่นยาว และต้องทำการรื้อทั้งแผ่นต่างจากกระเบื้องซึ่งแผ่นเล็กกว่าการเปลี่ยนแผ่นจะ ทำได้ง่ายกว่าข้อเสียอีกประการหนึ่งของเมทัลชีทก็คือการมีปัญหาเรื่องเสียงดังเมื่อฝนตก กระทบ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้มีการแก้ไขด้วยการบุด้วยโฟม หรือฉนวนกันความร้อน หรือการทำฝ้าเพดานเพื่อกันเสียงอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งก็ช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงดังจากน้ำฝนลงไปได้บ้างเล็กน้อย