คุณสมบัติเด่นเฉพาะของหลังคาเมทัลชีท

คุณสมบัติเด่นเฉพาะของหลังคาเมทัลชีท

คุณสมบัติเด่นเฉพาะของหลังคาเมทัลชีท

คุณสมบัติเด่นเฉพาะของหลังคาเมทัลชีท

  1. หลังคาเมทัลชีท ยาวต่อเนื่องตลอดทั้งผืน

วัสดุหลังคากระเบื้องที่เราคุ้นเคยกัน โดยปกติจะออกแบบในลักษณะแผ่นเล็ก ๆ วางซ้อนทับกันตลอดทั้งผืนหลังคา ตรงจุดนี้ทำให้เกิดข้อบกพร่องในงานก่อสร้างที่อาจเกิดรอยต่อรั่วซึมภายหลังได้ และทำให้เกิดข้อจำกัดในการทำงานบางอย่าง แต่สำหรับเมทัลชีทซึ่งเป็นแผ่นเหล็กรีดลอน สามารถผลิตให้มีความกว้างยาวได้ จึงสามารถลดปัญหาจุดรอยต่อ จุดรั่วซึมไปได้มาก

  1. เมทัลชีทคายความร้อนได้ดีกว่า

หากเปรียบเทียบคุณสมบัติป้องกันความร้อน แน่นอนว่าหลังคากระเบื้องซึ่งผลิตจากคอนกรีต สามารถกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุประเภทโลหะ ที่มีคุณสมบัตินำความร้อน แต่หากเปรียบเทียบในด้าน “คายความร้อน” วัสดุเมทัลชีทจะสามารถคายความร้อนได้ดีกว่ากระเบื้องครับ นั่นหมายถึงหลังจากพระอาทิตย์ตกดินลงไปแล้ว ความร้อนที่กำลังสะสมภายในบ้านจะถูกคายออกอย่างรวดเร็ว แต่หลังคากระเบื้องคอนกรีต มีคุณสมบัติอมความร้อน ภายในบ้านจึงเย็นช้ากว่าเมทัลชีท

  1. ชายคาเมทัลชีท ออกแบบให้ยื่นยาวได้

การออกแบบหลังคารูปทรงไทย เช่น ปั้นหยา จั่ว โดยปกติจะออกแบบให้มีชายคายาวออกไปประมาณ 1 เมตร เหตุผลของการออกแบบ 1 เมตร นอกจากด้านดีไซน์แล้ว ยังเกี่ยวข้องกับด้านโครงสร้างหลังคา เพราะหากยาวเกินกว่านั้นโครงสร้างหลังคาจะไม่สามารถรับน้ำหนักได้ จำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างเพิ่มเติมเพื่อมารองรับน้ำหนักหลังคาที่ยื่นยาวออกไป แต่หากเป็นวัสดุเมทัลชีทซึ่งมีน้ำหนักเบา ทำให้การออกแบบหลังคา ข้ามขีดจำกัดเหล่านี้ไปได้

  1. หลังคาเมทัลชีท รองรับองศาต่ำ

นอกจากชายคาแล้ว จุดที่เมทัลชีททำคะแนนได้ดีมากนั่นคือ สามารถออกแบบรูปทรงหลังคาต่ำได้ โดยปกติการใช้หลังคากระเบื้องจะออกแบบองศาความชันของหลังคาซีแพ็คประมาณ 25-40 องศา หรือหากเป็นหลังคาลอนคู่ สามารถออกแบบได้ต่ำลงมาอีกนิด โดยรองรับความชัน 15 องศา แต่นั่นก็ไม่สามารถเทียบกับหลังคาเมทัลชีทได้เลย เพราะสามารถรองรับความชันเพียง 4-5 องศาสำหรับรุ่นธรรมดา และต่ำสุด 2 องศาสำหรับรุ่นที่ออกแบบมาพิเศษ

  1. หลังคาเมทัลชีท จบงานไว ประหยัดเวลาก่อสร้าง

ลองจินตนาการถึงงานปูกระเบื้องหลังคา แผ่นหลังคากระเบื้องมีขนาดเล็ก ช่างจะค่อย ๆ เรียงแผ่นกระเบื้องทีละแผ่นซ้อนทับกันกระทั่งจบงาน งานลักษณะนี้ต้องอาศัยความปราณีต ชำนาญ มิเช่นนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหารั่วซึมภายหลังได้ แต่หากเป็นหลังคาเมทัลชีทซึ่งมีขนาดใหญ่ เป็นแผ่นเดียวกันตลอดทั้งผืน เพียงแค่วางและติดตั้ง ใช้เวลาก่อสร้างไม่นานเลยครับ

  1. หลังคาเมทัลชีท โค้งได้ตามใจชอบ

ด้วยกระบวนการผลิตเมทัลชีทซึ่งเป็นแผ่นเหล็กรีดลอน จึงสามารถรองรับกับการบิดงอได้ แตกต่างจากงานกระเบื้องคอนกรีต ที่ไม่สามารถดัดโค้งได้ คุณสมบัติข้อนี้ ทำให้เกิดวิวัฒนาการด้านดีไซน์ ก่อกำเนินงานสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ๆ มากมาย

  1. เมทัลชีทไม่ได้เป็นแค่หลังคา แต่กรุผนังได้ด้วย

ทิ้งท้ายด้วยอีกหนึ่งข้อดีของวัสดุเมทัลชีท ที่ปัจจุบันเริ่มนำมาใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้อ่านท่านใดที่ต้องการปรับโฉมผนังบ้านให้เท่ เพียงแค่ติดตั้งเมทัลชีทเข้ากับผนังบ้านของเรา ความสวยงามก็เกิดขึ้นได้โดยทันทีแล้ว